Bí quyết giúp nhân viên hạnh phúc nơi công sở

bí quyết giúp nhân viên hạnh phúc nơi công sở

Thời gian ở công sở chiếm 1/3 quỹ thời gian của mỗi người mỗi ngày. Sẽ thật uổng phí nếu trong quãng thời gian đó mỗi người thường xuyên tỏ ra không vui. Đương nhiên nếu tìm được một công việc yêu thích, những người đồng nghiệp đáng mến và một vị lãnh đạo giỏi thì chắc chắn bạn sẽ thấy mỗi ngày đến công sở thật hạnh phúc. Tuy nhiên thực tế lại không phải ai cũng may mắn như vậy. Câu hỏi đặt ra cho một nhà quản lý: Làm thế nào để nhân viên trong doanh nghiệp hạnh phúc khi đến làm việc mỗi ngày.

Những người làm nhân sự đều hiểu rõ mức độ của nguồn nhân lực trong hoạt động phát triển của công ty. Yếu tố quan trọng mà người quản trị nhân sự phải có đó là kiến thức nắm bắt tâm lý và động viên nhân viên kịp thời. Họ cần phải hiểu rõ tính cách các thành viên trong công ty, và có những hành động thích hợp đối với từng đối tượng. Người làm nhân sự giỏi là một nhà quản lý giỏi. Họ luôn biết cách khuyến khích động viên, hiểu nhân viên muốn gì và thỏa mãn được các yêu cầu của họ để đáp ứng mục tiêu cuối cùng là nâng cao  hiệu quả làm việc.

Dưới đây EduViet chia sẻ những điều quan trọng để nhân viên luôn hạnh phúc nơi công sở mà các nhà quản lý nhân sự có thể áp dụng để giúp doanh nghiệp phát triển và hoàn thiện hơn:

Nên khen ngợi khi nhân viên làm việc tốt và có sự cố gắng.

Do đó, hãy ban tặng cơ hội cho các nhân viên ưu tú cơ hội phát triển nghề nghiệp (nhận được thêm nhiều chức vụ và trách nhiệm hơn) hoặc mở rộng nghề nghiệp (hướng đến các chức trách khác nhau).

Bỏ mặc những xung đột.

Nhiều doanh nhân rất ngại liên lụy đến sự xung đột. Cũng vì lẽ ấy, hầu hết các ông chủ hay nhà quản trị thường chọn lựa cách bỏ qua hoặc gác lại một bên thay vì phải làm rõ trắng đen.

làm cho nhân viên hạnh phúc

Một số nhà quản trị khác lại cho rằng quan tâm đến vấn đề của cấp dưới có thể sẽ khiến bản thân không hoàn tất công việc của chính mình nên tốt nhất là đừng xen vào. Song nếu cứ im lặng như thế và hoàn toàn vô tâm với những khuất mắc của nhân viên thì không chỉ không giúp ích được họ, mà về lâu dài sẽ tạo ra những rắc rối khó lường cho chính nhà quản trị.

Quan niệm rằng có những mẫu nhân viên chẳng thể nào hết mình vì công việc.

Đây là một sai lầm rất phổ biến. Sự thật thì tất cả mọi người đều có thể trở thành nhân viên tận tâm với nghề. Nhà quản trị có thể trông thấy ai đó đang chơi game trên máy tính hoặc đang gửi email cá nhân và có thể hiểu rằng cá nhân đó chẳng nhiệt tình và có trách nhiệm công việc.

Song cách nghĩ ấy có thể sai. Đôi khi người nhân viên đang “vi vu” kia lại rất năng nổ, nhưng sự năng nổ ấy lại không hướng trực tiếp đến công việc, do đó chẳng hề tạo năng suất cho công ty.

Thay vì nghĩ ngay đến việc tìm kiếm một cá nhân thay thế, điều thử thách đối với nhà quản trị là khám phá những yếu tố gì sẽ thực sự kích thích hưng phấn làm việc của nhân viên ấy và vận dụng với công việc thường nhật của anh ta.

Không cần thiết phải thúc đẩy tinh thần làm việc của những nhân viên nhanh trí và giỏi giang. Nhanh trí là một nét đặc sắc quan trọng trong nền văn hóa doanh nghiệp. Tất cả mọi ông chủ đều mong muốn có được những người nhanh trí, thông minh làm việc cho họ bởi vì họ học rất nhanh, thích nghi tốt và tạo ra năng suất cho tổ chức. Vì lẽ ấy, người chủ thường hay sai lầm khi cho rằng không cần thiết phải dành quá nhiều thời giờ để chăm sóc những cấp dưới như thế.

Có không ít những cá nhân tài giỏi mà không thể tìm ra động lực giúp mình thành công trong sự nghiệp, do đó dễ chán chường và tuyệt vọng.

Điều không may là sự thông minh và tinh thần năng nổ không phải lúc nào cũng đi cùng nhau.

Có không ít những cá nhân rất sáng dạ, tài giỏi mà không thể tìm ra động lực giúp mình thành công trong sự nghiệp, do đó họ thường có khuynh hướng dễ chán chường và tuyệt vọng. Kết quả là không tạo ra lợi nhuận lẫn năng suất.

Vậy nhà lãnh đạo sẽ làm gì? Hãy tạo ra một không gian cho phép và khuyến khích tất cả các nhân viên trở nên năng động, nhiệt tình hơn trong công việc. Đồng thời cần tìm hiểu rõ những công việc cấp dưới mong chờ được thực hiện như phần đóng góp giúp công ty vươn lên và cảm nhận được những điều hấp dẫn, lý thú trong công việc thường ngày của họ.

Mười cách thức để thúc đẩy sự phấn chấn của cấp dưới:

1.Khen ngợi nhân viên về hiệu quả làm việc tốt, dù họ chỉ mới làm được một nửa.

2.Nếu cấp dưới trở nên buồn chán với công việc hiện tại, hãy giúp họ tìm ra các lối đi mới, hướng đến một sự thỏa mãn cao hơn. Nếu có thể, hãy cân nhắc việc thăng chức họ dựa trên những cấp bậc thành tựu đã đạt được.

3.Nói rõ những mong đợi của bạn về các kết quả công việc.

4.Đảm bảo rằng công việc thường nhật của nhân viên gắn liền với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

5.Làm cho mọi nhân viên thấy được tác động công việc của từng người đối với toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp hoặc phần việc của những người xung quanh.

6.Cho nhân viên một cảm giác rằng phận sự của họ ý nghĩa ra sao.

7.Luôn luôn đưa ra ý kiến phản hồi và nhận xét cho nhân viên, cả tích cực lẫn tiêu cực.

8.Cho phép một cấp độ tự quản vừa phải đối với nhân viên dựa trên những thành tựu họ đạt được.

9. Gia tăng cả chiều rộng lẫn chiều sâu đối với công việc mà người nhân viên đang làm.

10. Mang đến cho mọi nhân viên các cơ hội thành công ngang nhau.

Nguồn: EduViet sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *