Cách sa thải nhân viên giỏi khỏi công ty

cách sa thải nhân viên của sếp

Bạn không lầm đâu, đúng đây là bài viết nói về những cách sa thải nhân viên giỏi khỏi công ty. Bài viết gốc được đăng trên Business2community, mình dịch nguyên văn lại đây cho mọi người tiện theo dõi.

Nói thêm một chút, mình chọn dịch nguyên văn vì thích cách nói thẳng của người nước ngoài nhất là đối với bài này, cách các dịch khác e rằng làm mất chất nội dung bên trong. Rồi, mời các bạn cùng theo dõi Cách sa thải nhân viên giỏi khỏi công ti.
 
Chúng ta đã nghe nhiều về tầm quan trọng của việc chiêu mộ và giữ nhân tài cho tổ chức, nhưng có lẽ mới chỉ nghe mà chưa thực sự lắng nghe. Hoặc có thể bạn không quan tâm chuyện này. Tốt thôi, nếu bạn đã không quan tâm giữ những nhân viên tài giỏi của mình được vui vẻ và tiếp tục gắn bó với công việc thì ngại gì nữa mà không sa thải họ. Dưới đây là một vài cách sa thải nhân viên giỏi khỏi công ti:

Gửi sai thông điệp tới nhân viên

Vâng, hầu hết mục tiêu của mọi tổ chức đều là thành công và sinh lợi nhuận, nhưng mọi tổ chức giỏi đều có nhiệm vụ sâu xa hơn và các giá trị cũng quan trọng không kém, và các nhân viên cần phải biết điều này. Tuy nhiên, nếu bạn không khéo truyền đạt những giá trị này, hoặc làm rối tung thông điệp, nhân viên sẽ không hiểu được vì sao họ đến làm việc cho bạn mỗi ngày – và họ sẽ đi tìm kiếm chân trời mới là điều hiển nhiên.

Đánh đồng mọi thứ

Trong nhóm ai cũng như ai thì thật buồn chán và không giúp nhân viên tiến bộ lên được. Đừng pha trộn các thế hệ, các kĩ năng hoặc kinh nghiệm với nhau trong cùng một nhóm. Cứ giữ mọi thứ thật đơn giản và an toàn và tạo cớ cho các thành viên tìm kiếm cơ hội tốt hơn để học hỏi và phát triển.

Hà tiện đào tạo nhân viên

Chi phí đào tạo ban đầu luôn tốn kém, và thành thực mà nói, liệu nhân viên có thực sự muốn học hỏi kĩ năng mới trong thời gian làm việc? Ờ thì có, nhưng bạn có thực sự muốn trang bị cho họ những kĩ năng giúp họ có giá trị hơn trên thị trường lao động? Đừng nghĩ đến chuyện họ sẽ nhiệt tình hơn với tổ chức của bạn và được trang bị tốt hơn để làm việc cho bạn; họ thực sự không cần điều đó.

Tập trung bới lông tìm vết

Dùng thời gian để làm một người quản lý gián điệp! Hãy khiến cho nhân viên ăn lương vặn đồng hồ, và đo đếm thời giờ trong văn phòng thay vì sản lượng công việc! (từ kinh nghiệm cá nhân, đây là một chiến thuật tuyệt vời để lánh xa nhân viên và tống họ khỏi tổ chức! Hãy cho họ thấy bạn không tin tưởng họ). Hãy như một chú chim ưng theo dõi các trang mạng xã hội họ sử dụng, không khuyến khích họ “lãng phí thời gian” giao lưu với đồng nghiệp, và thường tỏ ra dấu hiệu bất tin như nhắc nhở họ về một cơn ác mộng của Orwell.
 
Quá hay! Những nhân viên giỏi chắc chắn sẽ bỏ của chạy lấy người, hoặc ít ra sẽ đi tìm một tổ chức mới, nơi họ có thể cùng tham gia vào một công việc có ý nghĩa và hướng dẫn họ trong sự nghiệp. Nhưng bạn đâu cần những nhân viên giỏi này, đúng không?
 
Và hóa ra, những cách này không chỉ tống được những nhân viên kì cựu, mà áp dụng cho cả những người mới được thuê vào làm. Cứ tạo ra sự bất mãn thì chắc chắn họ sẽ rời công ti của bạn chỉ trong vòng một năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *