Để tránh nằm trong “danh sách đen” bị sa thải

sa thải nhân viên

Năm 2014 kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục xuống dốc, nhiều công ty rơi vào trạng thái khủng khoảng tài chính. Để cải thiện tình hình này nhiều doanh nghiệp phải thực hiện chính sách cắt giảm nhân sự, sa thải bớt nhân viên để tiết kiệm chi phí cho sản xuất. Khủng hoảng kinh tế không bỏ qua bất cứ công ty nào, bất kỳ ai nên hãy chuẩn bị cho mình kế hoạch tương lai ngay từ bây giờ.

Xây dựng vị trí vững vàng tại doanh nghiệp, nền tảng kiến thức rộng lớn để có chuyện gì xảy ra bạn cũng không bị nằm trong “danh sách đen” những người bị sa thải. Để làm được điều này bạn phải là một người “không thể thay thế ” trong công ty. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn giải đáp những khúc mắc này.

1. Cần cù và chăm chỉ

Yếu tố đầu tiên để lãnh đạo thấy tiếc nuối khi sa thải nhân viên là cần cù và chăm chỉ. Một nhân viên cần cù, cần mẫn là người luôn tạo được ra năng suất lao động cao nhất. Tuy nhiên, không phải bạn chỉ chăm chỉ với những công việc được giao không mà bạn phải luôn tìm kiếm cơ hội để thể hiện năng lực của mình, đồng thời cố gắng hoàn thành khối lượng công việc tốt hết mức có thể. Không một nhà lãnh đạo nào muốn nhận một nhân viên lười biếng làm việc và chắc chắn rằng những người mắc phải tật xấu này sẽ là ứng cử viên đầu tiên trong danh sách đen bi sa thải.

2. Luôn sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp

Trong một công ty, tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau của các nhân viên luôn được đặt lên hàng đầu. Rất nhiều người cảm thấy phiền phức, tốn thời gian khi nghĩ đến việc giúp đỡ đồng nghiệp của mình. Vì suy nghĩ việc gì phải giúp họ, đó đâu phải là việc của mình mà rất nhiều nhân viên không nhận được cảm tình từ các nhà lãnh đạo. Nếu bạn nhìn thấy mình có những suy nghĩ trên thì ngay từ bây giờ hãy thay đổi thái độ và tin rằng :” Không có một hành động nào trong cuộc đời là vô ích cả”. Một người có chỉ số EQ cao luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, khi mà chỉ số cảm xúc hay sự thông minh của tâm hồn được đánh giá cao trong thời buổi kinh tế hiện nay. Nếu việc giúp đỡ không gây trở ngại gì cho công việc bạn đang làm thì đừng ngần ngại, thậm chí có thể tự chủ động đề nghị giúp đỡ anh/cô ấy. Có nhiều doanh nghiệp tiến hành bỏ phiếu để lên danh sách sa thải lúc này bạn sẽ yên tâm 99% anh/cô ấy sẽ bỏ phiếu giữ bạn lại.

3. Luôn có chính kiến riêng

Một nhân viên ba phải không bao giờ nhận được sự tin tưởng và kỳ vọng của sếp. Trong một cuộc họp hay tranh luận bạn hãy thể hiện góc nhìn khác biệt và cho sếp thấy rằng cùng với một vấn đề bạn có thể đưa ra được ý kiến, khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn các đồng nghiệp khác. Sự khác biệt luôn tạo ra giá trị cao cho mỗi chúng ta. Ý kiến và cách làm của bạn đưa ra có lẽ không hay, có thể không nhận được sự ủng hộ của mọi người nhưng ít ra nó thể hiện được cái tôi của bạn. Sẽ rất dễ dàng để sếp nhận ra bạn trong số đông nhân viên có ý kiến giống nhau kia.

4. Quan điểm ngày mai phải tốt hơn hôm nay

Xuất phát điểm của nhân viên mới vào công ty thì ai cũng như nhau nhưng sau thời gian dài rèn luyện, trau dồi kinh nghiệm trong môi trường làm việc 3 tháng,6 tháng hay 1 năm bạn vẫn thể hiện được mình tiến bộ gì so với ngày đầu tiên thì tôi chắc chắn rằng 80% bạn sẽ bị sa thải khi doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh việc hoàn thành tốt công việc hiện tại bạn hãy chú ý đến việc phát triển sự nghiệp của bản thân, không ngừng học hỏi tạo ra cái tiến bộ trong lĩnh vực mình đang làm. Bên cạnh đó có thể học thêm những mảng kiến thức mới liên quan có thể hỗ trợ cho công việc.

5. Góp ý chân thành với lãnh đạo

Lãnh đạo cấp trên làm việc trong một môi trường hoàn toàn khác với bạn nên việc nắm bắt tình hình công việc cũng như các mối quan hệ trong công ty không được nhanh nhạy và rõ ràng như bạn. Vì vậy, khi xuất hiện những vấn đề nhỏ nhưng có khả năng ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu doanh nghiệp đừng  ngần ngại chia sẻ ý kiến, góp ý với cấp trên để họ có cách giải quyết hợp lý. Tuy không trực tiếp khen ngợi, biểu dương bạn nhưng họ cũng thầm cảm ơn những chia sẻ của bạn và sẽ chẳng ai lại sa thải một nhân viên hết lòng hết dạ với công ty như bạn cả.

EduViet tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *