Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại DN Việt (p 01)

3 sai lầm khi ứng dụng BSC & KPI tại Doanh nghiệp Việt

Ở những bài viết trước chúng tôi đã giới thiệu cho quý bạn đọc biết về BSC và KPI như: KPIs là gì? Xây dựng KPIS như thế nào cho hiệu quả, Quy trình xây dựng KPI… Trong bài viết kỳ này chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc tìm hiểu thêm những sai lầm thường gặp khi ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt Nam.

Trước tiên, chúng tôi cần khẳng định rằng hệ thống BSC & KPI không hề có lỗi về những thất bại trong ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt Nam. Những sai lầm phổ biến thường đến và phát sinh trong quá trình vận hành và triển khai hệ thống, hay nói một cách cụ thể hơn nó phát sinh từ chính những vấn đề nội tại của doanh nghiệp và chính sự vận dụng một cách máy móc trong khi chưa nắm bắt được những yếu tố thuộc về bản chất, cố lõi của hệ thống cụ thể như sau:

1. Doanh nghiệp Việt thường thiếu chiến lược kinh doanh.

Ai cũng biết BSC & KPI bên cạnh vai trò là một công cụ quản lý hiệu suất, hệ thống này thực chất là một công cụ quản trị chiến lược, quản trị mục tiêu một cách xuyên suốt từ cấp cao nhất đến những vị trí thấp nhất trong một tổ chức. Để ứng dụng thành công BSC&KPI, mỗi doanh nghiệp tất yếu phải có một chiến lược kinh doanh cụ thể dài hơi. Nhưng có lẽ vấn đề này lại là một khâu yếu nhất tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nhiều tổng giám đốc khi được phỏng vấn về những mục tiêu dài hạn, những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình thường trả lời một cách chung chung, mơ hồ, đó là nguyên nhân dẫn đến những bản kế hoạch kinh doanh trung hạn, được thực hiện một cách hình thức, thiếu sự nghiên cứu nghiêm túc và không có giá trị thực tiễn. Và một lẽ tất yếu khi không có một mục đích đến cụ thể thì đi đường nào cũng không thể đi đến đích; và đương nhiên khi đó BSC&KPI có khoa học, hiện đại đến mấy thì cũng không thể đem lại hiệu quả như mong muốn bởi chính những người sử dụng và áp dụng hệ thống này cũng không có một thước đo hiệu quả nào.

2. Nhầm lẫn giữa kế hoạch kinh doanh và các chỉ tiêu KPI

Dịch nguyên nghĩa từ tiếng anh, KPI có nghĩa là chỉ số hiệu suất cốt yếu. Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp hiện nay, KPI được hiểu và sử dụng như một bản kế hoạch kinh doanh tương ứng của các bộ phận và cá nhân được giao theo từng thời kỳ. Cách hiểu như vậy đã dẫn đến một sai lầm nghiêm trọng và mang tính hệ thống trong toàn bộ tổ chức khi mọi cá nhân đều “chạy theo” các chỉ tiêu của cá nhân hoặc bộ phận trong khi lại sao nhãng các chỉ tiêu cốt yếu của cả tổ chức, doanh nghiệp. Tình trạng rối loạn vẫn xảy ra khi mọi cá nhân đều nỗ lực “giải quyết” các chỉ tiêu của mình, trong khi các nguyên nhân cốt lõi không được làm rõ thì đương nhiên, các sai lầm được đổ lỗi cho một hệ thống mới ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt Nam.

xây dựng thành công BSC và KPI

3. Ứng dụng BSC&KPI một cách “nửa vời”

Hãy hình dung hình ảnh của một đàn chim bay về phương Nam tránh rét, chúng luôn tới được đích bởi chúng có một con đầu đàn đủ sức đưa đường dẫn lối, nhưng quan trọng hơn là bởi mỗi cá nhân trong đó đều được truyền tải đích đến cuối cùng của mình. BSC&KPI chính là một công cụ có hiệu quả đặc biệt trong việc gắn kết các mục tiêu trong cùng một tổ chức. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai một cách “nửa vời”. Thông qua hệ thống KPI, các mục tiêu của công ty chỉ được truyền đạt tới đội ngũ quản lý cấp trung còn đối với đội ngũ nhân viên thừa hành lại tiếp tục được sử dụng những hệ thống chỉ tiêu chung, thiếu tính đặc thù cho từng vị trí công việc và thậm chí cũng không liên quan gì đến mục tiêu chung của tổ chức. Quay lại với hình ảnh đàn chim di cử, khi những con đầu đàn bay đúng hướng nhưng phía sau chúng là một đội ngũ rối loạn không có đích đến, chắc chắn đàn chim này không thể bay tới đích.

Cuối cùng, chúng tôi chúc quý độc giả sẽ có thêm những hiểu biết chuyên sâu về BSC&KPI và tránh những sai lầm không đáng có khi áp dụng BSC&KPI tại doanh nghiệp mình. Và quý độc giả muốn tìm hiểu thêm về bài viết này thì xin chờ đến phần tiếp theo.

(còn tiếp)

Nguồn: Đào Hải Anh

Phó TGĐ công ty Vietez

Kỷ yếu ngày Nhân Sự Việt Nam Hrday 2013

One thought on “Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại DN Việt (p 01)

  1. Pingback: Những sai lầm thường gặp khi Ứng dụng BSC và KPI tại doanh nghiệp Việt (phần 02) - Eduviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *