Trong mắt lãnh đạo, đây là những dấu hiệu của một nhân viên không thể thay thế

Tất cả mọi người, dù là nhân viên hay nhà quản lý, đều quan tâm đến những tiêu chí để xác định được những nhân viên cần thiết nhất cho công ty. Là một nhân viên, ai cũng muốn trở thành người được yêu quý nhất. Và là nhà tuyển dụng, ai cũng muốn tuyển được những cá nhân như vậy.

Michael Gottlieb là thành viên sáng lập của Momentum Law Group – một hãng luật chuyên phục vụ các doanh nhân.

Trong một cuộc họp gần đây với các CEO, ông đã đưa ra câu hỏi, “Theo bạn, một nhân viên được yêu thích nhất sẽ có những đặc điểm gì?”. Và danh sách các đặc điểm có rất nhiều điều ngạc nhiên. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là cả nhóm gồm 12 CEO đều đồng thuận với danh sách này.

Và dưới đây là những đặc điểm nổi bật nhất của một nhân viên không thể thay thế:

Không “làm màu”

Đặc điểm đứng đầu trong danh sách là: Không làm màu.

Những nhân viên xuất sắc không hay phàn nàn. Họ không tìm kiếm sự chú ý. Họ không buôn chuyện. Đơn giản là họ chỉ tập trung vào công việc của mình mà không cần phải tỏ ra nổi bật. Họ thấy không có nhu cầu phải nhắc nhở người khác về mức độ khó khăn của công việc mà họ đang làm.

Jeff Lesher, chủ tịch của hãng tư vấn EntreQuest, giải thích: “Hầu hết những nhân viên được đánh giá cao nhất đều không chỉ làm việc với kỹ năng, sự tập trung và niềm đam mê, mà họ còn làm việc với một thái độ cực kỳ tận tụy với công việc”.

Tập trung cao độ

Những nhân viên hàng đầu không chỉ nói về các ý tưởng hay nhận diện vấn đề. Họ luôn tập trung vào cách giải quyết nhiệm vụ trước mắt. Những cá nhân đầy tài năng này biết rằng có sự khác biệt rất lớn giữa có ý định và thực sự bắt tay vào để hoàn thành công việc. Những nhân viên có giá trị nhất với tổ chức đều hiểu được rằng chúng ta vẫn chưa có gì cho đến khi bắt tay vào thực hiện và đạt được kết quả.

Họ biết rằng sự tận tụy với khách hàng và kết quả công việc sẽ giúp doanh nghiệp lớn mạnh và tạo ra lòng tin cho khách hàng. Những nhân viên xuất sắc luôn kiên trì đến cùng và không cần ai phải nhắc nhở họ điều gì là quan trọng nhất.

Tự tin và tự giác

Những nhân viên xuất sắc không chờ người khác bảo mình phải làm gì. Một khi họ biết được mục tiêu họ sẽ tự động tiến đến mục tiêu đó mỗi ngày. Không gì có thể khiến họ chùn bước. Một số người có thể cho là họ cứng đầu nhưng hầu hết ai cũng ủng hộ sự quyết tâm của họ.

Khả năng lớn nhất của họ chính là biết lắng nghe và tiếp thu các lời nhận xét và ý kiến phản hồi. Họ có đủ tự tin và tự ý thức để chấp nhận những ý kiến mang tính xây dựng như một cách để cải thiện chính mình.

Năng lực này chỉ xuất hiện ở những môi trường làm việc nơi nhân viên không bị trừng phạt vì dám chấp nhận rủi ro. Những người tự giác luôn vui vẻ chấp nhận nhận xét của người khác. Nếu bạn trừng phạt họ vì những quyết định của mình, họ sẽ nhụt chí hoặc có thể tìm kiếm công việc khác nơi cho họ nhiều sự tự do hơn.

Kết luận

Mặc dù thứ tự có thể khác biệt nhưng nhìn chung các đặc điểm nêu trên đều xuất hiện trong danh sách của các CEO. Ngoài ra còn một điều đáng chú ý nữa là không ai nêu ra trong danh sách của mình các kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn hay bằng cấp. Trong khi những đặc điểm này cũng khá quan trọng nhưng không ai nói rằng nhân viên mà họ ưa thích nhất lại có các kỹ năng kỹ thuật xuất sắc nhất.

Đinh Vân
Theo Trí Thức Trẻ/Forbes
Bài viết gốc được đăng tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *