Vì sao ngay cả khi đi làm bạn vẫn cần tìm cho mình một người thầy?

Khổng Tử từng dạy: “Trong 3 người đi đường, ắt có thầy của ta” để khẳng định bất cứ ai trên đời đều có thể chỉ giáo cho bạn nhiều thứ để học hỏi. Ngay cả trong môi trường làm việc, để tiến bộ và thành công bạn cũng luôn cần có người hướng dẫn, tư vấn cho mình.

Người cố vấn thường là một người lớn tuổi, cho bạn những lời khuyên hữu ích về các vấn đề liên quan tới nghề nghiệp của bạn, ủng hộ và định hướng cho bạn trong quá trình phát triển sự nghiệp. Bạn phải tìm kiếm và chủ động thiết lập mối quan hệ với người đó. Nhưng những cố vấn tốt nhất thường không phải là quản lý trực tiếp của bạn, do đó bạn cần phải tìm kiếm ở bên ngoài.

Chuyên gia tâm lý nghề nghiệp Neil Stroul cho rằng bạn nên quan sát những người quan trọng trong công ty và tiếp cận người nào đó có vẻ dễ gần, sẵn sàng bỏ thời gian để giúp đỡ người khác.

Lý tưởng hơn cả là người đó đã từng trải qua những gì bạn đang phải trải qua trên con đường xây dựng sự nghiệp, và họ đã thành công nhờ những quyết định thông minh và biết cách rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Đó phải là người bạn quý mến và khâm phục, đồng thời là một người bạn có thể chia sẻ niềm đam mê và các giá trị trong công việc và cuộc sống.

Sau khi xác định được người cố vấn tương lai, làm sao bạn có thể nhờ họ giúp đỡ? Trước hết, tiếp cận người đó giống như bạn làm với các mối quan hệ khác: chuẩn bị trước. Bạn nên xác định mình đang tìm kiếm điều gì và lên kế hoạch xem bạn nên gặp họ ở mức độ nào.

Đảm bảo kỳ vọng của bạn là hợp lý vì người cố vấn tương lai có thể không đồng ý nếu họ cho rằng phải gặp bạn hàng tuần hoặc trở thành người tham khảo cho bạn và sếp của mình.

Khi liên lạc với người đó, giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn lại muốn họ hướng dẫn. Chân thành khen ngợi họ và hỏi liệu họ có thể gặp riêng bạn không. Trước khi gặp trực tiếp, nhắc lại lời cảm ơn và kỳ vọng của bạn với mối quan hệ này.

Theo dõi phản ứng của người cố vấn tương lai. Hy vọng họ cũng sẽ hào hứng giống như bạn, và hai người có thể lên kế hoạch gặp gỡ nhau trong thời gian tới. Nhưng nếu họ không hào hứng thì chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân. Hẳn là bạn không hề muốn một cố vấn gặp gỡ bạn mà chẳng cảm thấy vui vẻ gì.

Một số gợi ý nhằm tận dụng tối đa quan hệ với người cố vấn:

– Đặt ra thật nhiều câu hỏi.

– Tập lắng nghe.

– Thành thật trả lời các câu hỏi. (Khi bạn nói dối, cho dù chỉ là chút ít, những thông tin của người cố vấn có thể không còn chính xác nữa.)

– Biết chọn lọc thông tin đúng đắn và chính xác.

– Thấu hiểu mong muốn được giúp đỡ của cố vấn và tích cực lắng nghe những lời phê bình, góp ý.

– Khai thác hiệu quả quỹ thời gian eo hẹp của người cố vấn.

Hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người cố vấn vì đã cho bạn những lời khuyên quý báu từ kinh nghiệm của họ. Tiếp tục gắn bó với người cố vấn và tìm cách giúp đỡ lại họ. Điều tốt nhất bạn có thể làm khi bạn may mắn tìm được một người cố vấn tốt là gì? Hãy là chính mình! Chia sẻ sự thông thái và hiểu biết với người thiếu kinh nghiệm, bạn có thể đáp lại phần nào lòng tốt của người cố vấn dành cho bạn.



Thảo Nguyên


Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết gốc được đăng tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *