‘Các sinh viên nên làm gì để có thể tự tin lập nghiệp’ ?

(CAO) Đó là thắc mắc của nhiều bạn sinh viên trong chương trình giao lưu giữa các doanh nhân và sinh viên được tổ chức tại Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH).

Buổi giao lưu nằm trong khuôn khổ cuộc thi khởi nghiệp Giải thưởng Tài năng Lương Văn Cang 2017, do báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức với sự tham gia của hơn 300 sinh viên của trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Các khách mời của chương trình gồm doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh – CEO Saigonbooks – Tiến sỹ quản trị kinh doanh, doanh nhân Phan Công Chính – Tổng giám đốc công ty Giải pháp doanh nghiệp toàn cầu, và doanh nhân Đặng Thị Phương Ninh – Phó tổng giám đốc Công ty kỹ nghệ súc sản Vissan.

Với chủ đề giao lưu “Tự tin lập nghiệp”, các doanh nhân đã chia sẻ với các sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM về kĩ năng sống, những kinh nghiệm khi mới bước vào nghề, cũng như những ước mơ, hoài bão ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các bạn sinh viên trường Đại học công nghệ TP.HCM tham gia buổi giao lưu

Doanh nhân Đặng Thị Phương Ninh nhấn mạnh: “Nếu ở cương là sếp, các bạn cần phải hiểu và chia sẻ với nhân viên của mình từ người ở những vị trí thấp nhất trong công việc đến vị trí cao nhất, đừng bao giờ chủ quan hay kiêu ngạo, đặt cái tôi quá mức lên trên đồng nghiệp. Tuổi trẻ thường hay thiếu đức tính kiên trì và nhẫn nại, nếu muốn thành công các bạn nên tập cho mình đức tính quan trọng này ngay từ bây giờ.”

Còn theo doanh nhân Phan Công Chính nhấn mạnh: “Các bạn trẻ bây giờ thiếu tư duy độc lập, các bạn không thể tự nghĩ cho bản thân mình những giải pháp. Các bạn nên trao dồi khả năng ngoại ngữ ngay từ bây giờ, vì đó là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành công sau này của các bạn”.

Khi được hỏi về nhược điểm của các bạn sinh viên bây giờ, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ rất nhiều về vấn đề này. Ông cho biết: “Sinh viên bây giờ còn khá nhiều nhược điểm như: Các bạn thiếu sự kiên trì, kiên nhẫn trong công việc. Không thể xác định được mục tiêu cho bản thân. Khi đối diện với một vấn đề nào đó, các bạn thường hay lo lắng, sợ hãi. Đặc biệt các bạn sinh viên Việt Nam của chúng ta rất yếu ngoại ngữ. Các bạn cũng không chú trọng việc rèn luyện sức khỏe, nên thể lực rất kém. Tuổi trẻ các bạn có rất nhiều ý tưởng táo bạo, nhưng những ý tưởng của các bạn lại quá xa rời thực tế”.

Các khách mời trong buổi giao lưu

Sau những chia sẻ của các doanh nhân, bạn Phan Thành Lợi (Sinh viên năm 4 – trường Đại học Công nghệ TP.HCM) và nhiều bạn sinh viên khác đặt câu hỏi về các kĩ năng khi ứng tuyển của các doanh nghiệp.

Theo doanh nhân Phan Công Chính, một trong những kĩ năng ứng tuyển mà các doanh nghiệp đòi hỏi ở các bạn sinh viên là khả năng tổng hợp và phân tích. Vì đây là một kĩ năng quan trọng mà các bạn sinh viên cần có, doanh nghiệp sẽ đưa ra một yêu cầu, các bạn phải nắm bắt và phân tích vấn đề trong thời gian ngắn nhất.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ các bạn sinh viên nên rèn luyện thật giỏi kiến thức chuyên ngành và ngoại ngữ, đây là kĩ năng mà bắt buộc các bạn phải giỏi. Kĩ năng làm việc nhóm kĩ năng quản lí thời gian cũng rất cần thiết. Các bạn sinh viên cũng nên chú trọng những mối quan hệ, liên quan đến các chuyên ngành mà các bạn đang học.

Doanh nhân Đặng Thị Phương Ninh phát biểu

Khép lại chương trình, doanh nhân Đặng Thị Phương Ninh chia sẻ với các bạn sinh viên: “Các bạn nên xác định rõ mục tiêu của bản thân ngay từ bây giờ, luôn trao dồi cho mình thêm các kiến thức cũng như kĩ năng. Phải có luyện tập từng ngày thì bản thân chúng ta mới có thể giỏi, và không lãng quên những kiến thức cũ”.

Cuộc thi khởi nghiệp giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2017 diễn ra theo ba vòng. Vòng 1 thi trực tuyến đã bắt đầu từ ngày 15-3 và kết thúc vào ngày 15-5. Thông tin chi tiết cuộc thi có thể xem trên website http://luongvancan.doanhnhansaigon.vn/

 Doanh nhân phan Công Chính chia sẻ với các bạn sinh viên

 Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ với các bạn sinh viên

Bạn Phan Thành Lợi đặt câu hỏi cho các doanh nhân


Hoài Thương

Bài Viết Gốc Được Đăng Tại Đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *