Doanh nghiệp Việt đã biết “nhặt tiền lẻ”?

ngày nhân sự Việt Nam - doanh nghiệp

Trước đây, khi nền kinh tế chưa bước vào giai đoạn khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam cứ mải mê chạy theo các dự án lớn, ngân sách từ khu vực công mà “bỏ qua” hoặc “chê” các khách hàng nhỏ. Mải mê “nhặt” tiền chẵn mà quên là kinh doanh chỉ bền vững khi “nhặt tiền lẻ” và nhắm vào túi tiền của dân chúng.

PGS.TS. Lê Quân, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trưởng ban tổ chức Ngày nhân sự Việt Nam 2012 (Vietnam HRday 2012) cho rằng, khi khủng hoảng xảy ra, khu vực công và các khách hàng lớn cắt giảm chi, khi đó lãnh đạo doanh nghiệp mới nhận ra sự thiếu bền vững trong phát triển.

Minh chứng cho điều này, ông Quân đưa ra ví dụ. Nếu như 3 năm trước đây, rất ít doanh nghiệp quan tâm phát triển các phần mềm cho doanh nghiệp nhỏ. Thì đến nay, hầu hết các doanh nghiệp tin học quay sang nhóm khách hàng này vì mất thị trường truyền thống.

doanh nghiệp Việt thay đổi chính sách kinh doanh

Một điều đáng mừng theo ông Quân là lãnh đạo các doanh nghiệp đã tỏ ra rất lạc quan về hiện trạng nền kinh tế. Khảo sát năm 2011, đa số lãnh đạo cho rằng quá trình phục hồi kinh tế sẽ diễn ra trong 6-10 tháng tới đây. Tuy nhiên, kết quả khảo sát gần đây cho thấy: 51% lãnh đạo cho rằng sự phục hồi kinh tế sẽ diễn ra trong 24 tháng tới.

Hơn thế, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu đến chú trọng phát triển bền vững bởi lãnh đạo sợ rủi ro chính sách và sự bất tiện của môi trường kinh doanh. Việc dành toàn bộ tâm sức chèo lái công ty vượt khủng hoảng cũng được cấp dưới lãnh đạo đánh giá tốt. Bên cạnh đó, nhiều nhà lãnh đạo đã chú ý đến các năng lực về an toàn lao động.

Đặc biệt, theo báo cáo kết quả khảo sát lãnh đạo doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam 2012 do Vietnam HRday 2012 công bố cho thấy, hiện xu hướng kinh doanh lướt sóng không còn là sự lựa chọn số một của các doanh nghiệp Việt nữa. Thay vào đó, các doanh nghiệp cho rằng sản phẩm hiện nay vẫn còn chỗ đứng trên thị trường.

Ngày nhân sự Việt Nam 2012 (Vietnam HRday 2012) vừa diễn ra vào hôm qua (14/10) tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 1.200 doanh nhân, giám đốc, quản lý nhân sự. Đây là diễn đàn mở bàn về chủ đề nhân sự lớn nhất tại Việt Nam và là diễn đàn nhân sự thường niên cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng giới nhân sự Việt Nam.


Với chủ đề “Chất lượng lãnh đạo doanh nghiệp Việt”, Vietnam HRday 2012 đã tập trung đánh giá và nhìn nhận những mặt được và chưa được của đội ngũ lãnh đạo trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, cũng như vai trò của lãnh đạo trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Từ đó, hội thảo đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao toàn diện khả năng điều hành, lãnh đạo của doanh nhân, giám đốc tại doanh nghiệp Việt.

Hải Yến

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *