Đôi khi Kinh nghiệm lại giết chết mình

kinh nghiệm quản lý bản thân với lòng dũng cảm

Chúng ta nên tự quản lý bản thân với lòng dũng cảm, sự chín chắn và những kinh nghiệm sáng tạo trong những giai đoạn biến động của thời cuộc.

Thách thức chính ở chỗ chúng ta phải nhìn nhận, sáng tạo và định hướng lại bản thân cho tương lai, để có thể lãnh đạo hòa hợp và thích nghi nhanh với sự thay đổi.

Câu chuyện dưới đây sẽ cho thấy không phải kinh nghiệm lúc nào cũng làm cho mọi thứ tốt nhất, đôi khi kinh nghiệm lại giết chết chính mình:

Ngay khi chú cá nhìn thấy thức ăn rơi xuống , chú sẽ lao đến góc bể, đớp lấy rồi bơi đi. Một ngày nọ, cậu bé tinh nghịch nghĩ ra trò chơi với con cá. Cậu mang đến một miếng kính trong suốt để ngăn giữa con cá và chỗ thức ăn chú thả xuống. Như thường lệ , chú cá nhìn thấy thức ăn hí hửng bơi ngay đến, đâm sầm vào tấm kính trong suốt nhưng không thể nào đớp được thức ăn.

Nó không thể hiểu tại sao mình lại không thể làm được điều đó. Nó cứ cố gắng, rồi cố gắng rồi sau cùng đành từ bỏ ý định và không bơi đến góc bể nữa. Cảm giác tội nghiệp, cậu bé cũng quyết định từ bỏ trò chơi tinh nghịch của mình nên đã tháo tấm kính ngăn đi rồi lại tiếp tục cho thức ăn vào như mọi ngày . Chú cá vẫn bơi lội trong bể, nhìn thấy thức ăn nhưng không động đến nó . Trong khi đó một chú cá khác nhìn thấy mồi ngon rơi xuống liền đớp lấy rồi bơi đi . Một ngày con cá tội nghiệp kia bị chết… Theo bạn điều gì đã giết chết con cá ?Có phải vì đói không ? Thực ra con cá không chết đói . Nó chết vì kinh nghiệm của mình .

Có một số người cũng giống chú cá này. Họ quen với việc làm theo một cách cụ thể , phát triển theo những khuôn mẫu nhất định .Họ cũng đã từng thành công khi sử dụng những cách thức này . Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của thời gian , họ lại không sẵn sàng thay đổi mà vẫn tiếp tục sử dụng những cách thức cũ , tiếp tục nỗ lực hết mình nhưng không thể nào đạt được kết quả như mong đợi . Họ không thể hiểu điều gì đã xảy ra. Cuối cùng họ từ bỏ suy nghĩ và không thể thành công được nữa . Sau một thời gian , ai đó khác sẽ đến thực hiện công việc theo một cách thật đơn giản nhưng lại đạt kết quả và tiếp tục thành công . Đây chính là lúc sự thất bại nặng nề xuất hiện bởi việc quá phụ thuộc vào kinh nghiệm của mình nhưng chính kinh nghiệm này lại giết họ.

Hãy suy ngẫm một chút về câu chuyện nhỏ này. Nhẹ nhàng nhưng cũng thật khốc liệt và sâu xa. Chúng ta nên tự quản lý bản thân với lòng dũng cảm , sự chín chắn và những kinh nghiệm sáng tạo trong những giai đoạn biến động của thời cuộc. Thách thức chính ở chỗ chúng ta phải nhìn nhận, sáng tạo và định hướng lại bản thân cho tương lai, để có thể lãnh đạo hòa hợp và thích nghi nhanh với sự thay đổi.

Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *