Khi nào nên để nhân viên nghỉ việc

eduviet sa thải nhân viên

Là một người làm nhân sự ắt hẳn bạn đã gặp phải những tình huống buộc phải làm quyết định cho một hay nhiều nhân viên nghỉ việc, việc này thật sự rất khó khăn về mặt tinh thần, nó khiến chúng ta cảm thấy áy náy và ngại ngùng. Mặt khác, khi cho nhân sự thôi việc sẽ gây ra những tổn thất về tài chính cho công ty, hầu hết các doanh nhân không nhận thức được mặt tổn thất này. Vậy khi nào chúng ta mới nên cho nhân viên nghỉ việc?

Theo thống kê thì năng lực và thái độ là hai điều được đưa ra nhiều nhất để xem xét có nên cho nhân viên nghỉ việc hay không. Khi đưa ra quyết định sa thải nhân viên bắt buộc người làm nhân sự phải phân biệt rõ ràng hai lý do này, cần phải nhận thức rõ ràng sự khác biệt giữa việc cảnh cáo hoặc kỉ luật nhân viên của mình dựa trên năng lực kém hay là thái độ làm việc không tốt. Nếu bị nhầm lẫn giữa hai yếu tố này có thể việc sa thải nhân viên sẽ gây ra những tổn thất không chính đáng, thậm chí là những rạn nứt quan hệ giữa những thành viên trong công ty.

Năng lực (không thể làm)

Những biểu hiện dưới đây sẽ đại diện cho nên để nhân viên nghỉ việc vì năng lực kém:
– Người lao động thiếu hoặc đã không còn những yêu cầu tiên quyết để làm công việc đó. Ví dụ nhân viên trực tổng đài lại bị khiếm thính.
– Người lao động thiếu một kỹ năng nào đó mà không có hành vi bổ sung/hoàn thiện, vi phạm rất nhiều lần mà chỉ 1 lỗi và không thấy thay đổi.
– Không đáp ứng được tình trạng sức khỏe

Khi nào nên để nhân viên nghỉ việc
Khả năng (không có để làm)

Nếu một người lao động thiếu hoặc không cách nào đạt được một yêu cầu về năng lực đòi hỏi để hoàn thành công việc có thể gộp chung thành không đủ năng lực. Nhưng trường hợp này công ty nên tạo điều kiện xem anh/cô ta có xứng đáng được xem xét để đưa ra phương án giúp anh ta đạt được hiệu quả cao hơn hay không hoặc là cho nhân viên nghỉ việc.

Ví dụ: Một nhân viên kinh doanh A- yêu cầu công việc chắc chắn đòi hỏi anh ta phải di chuyển nhiều, đi gặp khách hàng, công tác… nhưng anh ta lại vừa bị CSGT thu mất bằng lái xe. Doanh nghiệp liệu có nên sa thải anh ta không? Trường hợp này phòng nhân sự nên trao đổi với lãnh đạo có thể tạo điều kiện cho anh ta làm việc tại văn phòng hoặc di chuyển bằng phương tiện, hay phương tiện của công ty miễn anh ta đảm bảo được doanh thu như cũ. Hoặc phương án tốt hơn là chuyển anh A sang bộ phận khác trong khoảng thời gian anh ấy chưa lấy lại được bằng lái xe.

Kết quả công việc

Làm việc không hiệu quả hay thiếu năng suất là lý do phổ biến nhất ở các doanh nghiệp khi họ đưa ra quyết định sa thải nhân viên và đây cũng là lý do khó được chấp thuận nhất. Là một nhà quản lý nhân sự, nhà lãnh đạo bạn cần phải chỉ cho nhân viên đó biết họ đang sai ở đâu, đưa cho họ giới hạn sai phạm tới đâu thì bị kỷ luật? Các nhà lãnh đạo phải đưa ra quyết định này dựa trên phán đoán chủ quan của bản thân mình và có biện pháp kỷ luật hợp lí tránh việc quá nặng tay hay nhẹ tay cho mức sai phạm tương ứng.

Với trường hợp các doanh nghiệp cần lưu ý, doanh nghiệp phải tạo điều kiện để nhân viên phát huy hết năng lực của mình. Bạn không thể để nhân viên nghỉ việc nếu bạn chưa bỏ ra công sức đào tạo, giúp đỡ hay hướng dẫn họ đạt được tiêu chuẩn mong muốn của bản thân.

Sức khỏe không đủ

Nhân viên không đảm bảo hoàn thành khối lượng công việc do sức khỏe của họ thì công ty hoàn toàn có thể cho nhân sự nghỉ việc.

Thái độ

Khi nhân viên không đáp ứng được thời gian yêu cầu cho công việc, thường xuyên vắng mặt trong các dự án quan trọng bữa đực bữa cái hoặc tệ hơn là thái độ yếu kém còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng dưới đây  thì bạn cần phải cho nhân viên này thôi việc ngay tức thì:
– Trộm cắp, biển thủ công quỹ
– Đánh nhau, cố tình gây sự với đồng nghiệp
– Rượu chè, ma túy trong thời gian làm việc

Việc sa thải nhân viên nếu không cân nhắc kỹ không những thiếu công bằng cho người lao động mà còn gây tổn thất tài chính rất lớn cho công ty. Trong trường hợp bất khả kháng, bộ phận nhân sự cần phải tỉnh táo và công minh trong việc xử lý tình huống, nếu các quy trình quy chuẩn không đúng thì không những không đường hoàng cho nhân sự nghỉ được mà hơn nữa còn tạo những xích mích không đáng có giữa nhân viên trong doanh nghiệp.

– Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *