Mô hình đào tạo nhân viên ở VNG

Mô hình đào tạo nhân viên ở VNG

VNG chính là kiểu mẫu công ty phát triển nhanh tại Việt Nam. VNG chỉ với 5 người thành lập cách đây 9 năm đến nay đã phát triển với hơn 2000 nhân viên. Bất kể công ty nào phát triển đến một mức độ nhất định thì cũng sẽ triển khai mạnh mẽ mô hình “tái đào tạo” năng lực nhân viên công ty để đáp ứng nhu cầu phát triển về lâu dài. Dưới đây là mô hình đào tọa nhân viên ở VNG

Với những chế độ đãi ngộ khá tốt (tương đương với các tập đoàn nước ngoài) về các chế độ bảo hiểm, lương bổng, phúc lợi như căn tin rẻ và chất lượng cung cấp dinh dưỡng cho nhân viên bất cứ lúc nào, phòng tập Gym, thư viện sách, các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho nhiều đối tượng, sân tập thể thao, hồ bơi, tennis…cộng với triết lý: “Không có nhân viên tồi, chỉ có sếp không tốt đặt sai vị trí”. VNG không mong muốn sa thải nhân viên mà thường dành cho họ nhiều cơ hội chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác để tìm kiếm và phát huy khả năng tiềm ẩn của mình.

Một điểm dễ nhận thấy đang diễn ra ở VNG là một số nhân viên không đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển nhưng vẫn được giữ lại ngăn cản sự phát triển nhanh của công ty. Môi trường đãi ngộ quá tốt khiến nhiều nhân viên hiểu lầm giữa phúc lợi cơ bản với việc được tưởng thưởng cho hiệu quả công việc, đầy đủ đôi khi khiến họ lười biếng, chậm chạp và bớt sáng tạo hơn. Điều này rất nguy hại đặc biệt là với một doanh nghiệp T-Game như VNG.

Câu hỏi đang được đặt ra là: “Làm sao để tuyển đúng người” và “làm sao đặt họ vào đúng vị trí và tác động cho họ phát huy hết tiềm năng của mình”. Bộ phận Learning & Development(L&D) của VNG được thiết lập để hỗ trợ tổ chức thu xếp các vấn đề này, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

BỘ PHẬN “CÂN BẰNG DINH DƯỠNG” CHO CÂU BÉ VNG (đang lớn nhanh)

Trước khi đi vào chi tiết hơn phần hoạt động của L&D, chúng ta cần biết đến danh xưng Clicker-danh từ chỉ định đối với các nhân viên đang làm việc tại VNG, kể cả CEO cũng được xem là clicker (Click -âm thanh, cũng là hành động “click chuột”, ám chỉ nhân viên VNG là nhân viên của một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ lấy Máy tính làm trung tâm).

Các hoạt động mà L&D thường tổ chức:

1. Phát triển thư viện VNG và văn hóa đọc

1 thư viện nội bộ được sử dụng và đóng góp của rất nhiều clicker, từ lãnh đạo cho đến các nhân viên cấp thấp. Sách vở được mua về, sưu tầm, lưu trữ và quản lý tầm cỡ như một thư viện quận với đầy đủ các đầu sách phát triển kỹ năng, sách IT (lập trình, phát triển game…) tiểu thuyết, kiến thức chuyên ngành (marketing, toán học, nhân sự, truyền thông,…) và đặc biệt là các đầu sách chuyên môn (thường là sách tiếng anh) chỉ có ở VNG.

L&D phát triển cả hệ thống mượn sách online bao gồm danh sách các đầu sách, hệ thống nhắc nhở người đọc trả sách, các chương trình “khuyến mãi” cho các clicker mê đọc sách.

Một thư viện online khổng lồ khác đến từ… các quản lý cao cấp (và đôi khi là cả nhân viên). Trong quá trình làm việc nhiều năm, học hỏi và sưu tập được cái tài liệu( video, sách điện tử…) quý hiếm từ khắp nơi và từ những chỗ tốt nhất, họ sàng lọc và trao lại cho L&D để làm nguồn tham khảo cho nhân viên công ty.

2. Tổ chức đào tạo nội bộ

Ngoài các buổi đi chơi hay teambuilding ( những hoạt động khuyến khích người lao động hợp tác làm việc) của riêng các team và công ty, các clicker còn có sự lựa chọn học tập các khóa học để phát triển kỹ năng hữu ích như quản lý, thuyết trình, giao tiếp và giải quyết vấn đề, đàm phán, lập kế hoạch và tổ chức công việc…đến các kỹ năng cứng như digital marketing, truyền thông, lập trình game, viết bài, vận hành sản phẩm,… và đương nhiên cũng phải nhắc đến các khóa học thú vị như võ thuật, âm nhạc, nhảy hiện đại, yoga, nhiếp ảnh…

Mô hình đào tạo nhân viên ở VNG

Clicker được tạo điều kiện để “phát triển toàn diện” Trí-thể-nghệ.

Hầu hết các chuyên gia đào tạo đến từ bên ngoài, trong tương lai, nguồn trainer phải được cân bằng Ngoại lẫn Nội, các quản lý cấp cao là những người tài năng và cần đem kiến thức, kinh nghiệm của mình chia sẻ với các Clicker, người ngoài không thể nào hiểu được nội bộ bằng chính họ, nên thực tế nội dung đào tạo của họ (sẽ được cải thiện về hình thức chia sẻ) sẽ mang lại nhiều ích lợi hơn cho các nhân viên, về phần chất lượng phù hợp lẫn việc thúc clicker thực hành ứng dụng.

3. Chương trình Fresher (Thực tập sinh chất lượng cao VNG)

VNG thường tổ chức các chương trình tham quan công ty cho hàng ngàn sinh viên trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, VNG đã xây dựng và phát triển một chương trình tuyển chọn và đào tạo quy mô lớn dành cho các sinh viên giỏi và năng động. Các em được huấn luyện một số kỹ năng phù hợp và được đưa vào thực tập tại các phòng ban, sau khi hoàn thành dự án thực tế, VNG sẽ đánh giá và tuyển các em vào làm việc chính thức tại công ty.

Theo chia sẻ của Trưởng bộ phận L&D, trong thời gian tới, Fresher sẽ được đầu tư mạnh mẽ để trở thành một dự án phát triển nguồn nhân lực chiến lược của VNG. Họ cần một lớp nhân sự tiếp nối trong tương lai gần.

Tham gia chương trình này, các ứng viên sẽ trải qua một bài kiểm tra đầu vào, nếu vượt qua, sẽ được tập trung trong 3 tháng liên tục để được huấn luyện những kỹ năng chuyên môn phù hợp, kỹ năng mềm, giá trị văn hóa của công ty…VNG Fresher có phần cấu trúc chuyên nghiệp với chương trình Management Trainee (quản trị viên tập sự) của các tập đoàn đa quốc gia mà chúng ta thường thấy.

4. Chương trình Orientation (đào tạo định hướng) cho nhân viên mới

Vào sáng thứ 2 hàng tuần, L&D sẽ gom các nhân viên mới vào làm việc tại VNG trong 1 tuần trở lại để chia sẻ về công ty qua một buổi đào tạo định hướng được gọi là Orientation.

Mô hình đào tạo nhân viên ở VNG

Sau khi được tuyển dụng, ngày đầu làm việc, clicker thường được đồng nghiệp hoặc nhân viên L&D (hoặc HR)dẫn đi tham quan toàn bộ công ty, giới thiệu về cơ sở vật chất. Tiếp theo đó, tại buổi Orientation, các bạn sẽ được cung cấp thông tin tổng quan về VNG, giá trị cốt lõi, văn hóa, con người, các phòng ban liên quan…với mục đích làm cho các bạn hiểu rõ được vị trí công việc của mình có ảnh hưởng đến VNG như thế nào và giúp các clicker này tiếp cận rõ ràng hơn sứ mệnh “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam” mà VNG theo đuổi.

5. Các hoạt động ngoại khóa điển hình

Mỗi tháng 1 lần L&D tổ chức một buổi giáo dục qua phim ảnh, cho xem những bộ phim  nhưng Pursuit of Happyness, 3 Idiots… cùng chia sẻ và viết cảm nhận (và có trao quà cho những cảm nhận hay để cổ vũ cho việc chia sẻ và học hỏi của clicker).

Mỗi tháng 1 lần, L& D cũng tổ chức một event nhỏ tên là Firework (tên gọi của VNG English Club) 1 lần về các chủ đề liên quan, ví dụ như tháng 09 có thể là Trung thu, tháng 10 là Halloween để các nhân viên trau dồi khả năng Anh Ngữ liên tục.

Thi thoảng có các khóa học nhỏ như Nhiếp ảnh, trang điểm  và những nội dung thực tế giúp các Clicker hoàn thiện mình trong đời sống thực.

6. Hoạt động Open Game Development Conference

Bắt đầu từ năm 2012, hàng năm vào tháng 07, VNG sẽ tổ chức một Hội thảo mở cho tất cả những ai quan tâm đến việc phát triển game tại việt Nam.

Trước đó, xuất phát từ một phong trào chia sẻ nội bộ của đàn anh dành cho các đàn em của bộ phận Nghiên cứu và phát triển game về các vấn đề làm, phát triển, vận hành game trong công ty.

Nếu ai đã từng biết đến Game Development Conference của Mỹ tổ chức thường niên (Bắt đầu từ năm 1988)- là một bữa tiệc thịnh soạn và hiếu khách dành cho những nhà phát triển game từ khắp nơi trên thế giới, thì VNG hướng tới một OGDC (Open Game Development COnference) thường niên của Việt Nam hấp dẫn như thế, đay là một chặng đường dài thú vị.

7. Kết hợp

Với các bộ phận khác thúc đẩy các hoạt động văn hóa nội bộ, các hoạt động thường niên (Sinh nhật công ty, các sự kiện vào lễ tết, lên đỉnh Fansipan, đại hội game – Võ Lâm Truyền Kỳ hay Dota hay AOE chẳng hạn, đại hội thể thao như đá bóng, cầu lông…) để xây dựng hình ảnh clicker năng động, thông minh, nhiệt huyết phù hợp với các giá trị cốt lõi của VNG.

Cá nhân người viết ủng hộ quan điểm sử dụng nhân sự của VNG, không có nhân viên tồi, chỉ có sai sót đặt họ vào nhầm vị trí. Bộ phận L&D không những là một bộ phận phát triển nguồn nhân lực của công ty, mà còn là một bộ phận đóng góp lớn vào việc xây dựng văn hóa trường tồn cho VNG trong tương lai.

Việc tái đào tạo nguồn lực (mà hạn chế việc sa thải) sẽ tiết kiệm được rất nhiều cho công ty, thời gian công sức tìm thông tin, thiết lập phỏng vấn, thử việc, cung cấp công cụ làm việc, giải quyết hồ sơ, làm bảo hiểm, hoàn chỉnh phúc lợi…

“Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt” là một sứ mệnh không hề nhỏ, nhưng họ đã bắt đầu cuộc chơi một cách thú vị như thế.

Theo ilevublog

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *