Nâng cao chỉ số EQ cho nhà quản lý nhân sự thời hiện đại

tăng chỉ số EQ trong nhà quản lý nhân sự

EQ là cảm xúc thông minh trong thời hiện đại, theo nghiên cứu thì những người có chỉ số EQ cao được đánh giá cao chỉ số thông minh IQ. Những người có chỉ số EQ cao thích hợp với nghề nhà quản lý nhân sự bởi họ là những người dễ dàng thành công hơn nhờ khả năng kiểm soát cảm xúc thích ứng với hoàn cảnh và hòa nhập, hợp tác trong bất cứ môi trường nào.

Chỉ số EQ thường là bẩm sinh. Một người sinh ra dù có chỉ số EQ không cao nhưng nếu con người thường xuyên luyện tập theo những thói quen của người có EQ cao thì chỉ số EQ cũng được cải thiện và nâng cao. Là một nhà tuyển dụng, khi phỏng vấn bạn cần rất nhiều các kỹ năng để nhận định xem đó có phải là ứng viên mình cần không thì đối với những người có chỉ số EQ cao họ sẽ dễ dàng tìm đúng được người hơn là nhà quản lý nhân sự có chỉ số IQ cao. Hơn nữa nhờ chỉ số EQ cao mà nhà quản lý nhân sự cũng biết cách đánh giá nhân viên thông qua những việc họ làm hơn là những gì họ nói.

Để tăng chỉ số EQ, các nhà quản lý nhân sự tương lai có thể tìm hiểu và rèn luyện bản thân theo những điều dưới đây:

1. Chú ý đánh giá hành động, không đánh giá qua lời nói

Để có được cái nhìn chính xác về một ứng viên, một cá nhân chúng ta cần quan tâm đến hành động, những gì họ làm hơn là những lời nói hay.  Nghe có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế  con người rất dễ bị đánh lạc hướng bởi những người hoạt ngôn hơn là chờ đợi kết quả cuối cùng mà lời nói đó mang lại. Khi xã hội ngày càng phát triển, bạn cần hiểu rằng lời nói là thứ ít trọng lượng nhất trong toàn bộ bậc thang đánh giá giá trị bản thân. Một nhà quản lý nhân sự có chỉ số EQ cao chắc chắn biết cách đánh giá đối phương qua những việc nhân viên đó làm hơn là những gì họ nói.

2. Luôn đặt mình vào vị trí của người khác

Đa số con người luôn đánh giá người khác bằng cách nhìn từ bên ngoài, một người có cảm xúc thông minh là người luôn đặt vị trí của mình vào vị trí của người khác trước khi đưa ra đánh giá về một chuyện gì đó, chỉ có như vậy thì vấn đề mới được giải quyết có lý, có tình hơn. Trước khi nổi giận hay làm to mọi chuyện thì bạn hãy dành thời gian bình tĩnh để suy nghĩ lại. Nếu một người không hoàn thành được công việc đúng thời hạn thì trước khi nổi giận, thậm chí nghĩ đến việc đuổi việc , nhưng nếu bạn bình tĩnh nghĩ lại biết đâu họ có vấn đề gia đình quan trọng hay lý do đặc biệt khác mà bạn chưa biết. Trong bất cứ một mối quan hệ nếu cả ngày hai người đã có đủ thứ chuyện bực mình thì chắc chắn sẽ rất dễ xảy ra tranh cãi, hãy là người hiểu chuyện và lùi bước, im lặng là điều cần thiết trong tình huống này.

tăng chỉ số EQ trong quản lý nhân sự

3. Luật ngắm tranh

Người ta thường nói rằng ngắm tranh phải ngắm từ xa, khi đó ta mới thấy hết được bố cục và sự hòa hợp hoàn hảo của tác phẩm. Cuộc sống cũng giống như thế, nếu bạn lùi một bước ra phía sau có thể bạn sẽ biết rõ được mục tiêu tương lai ở đâu và những việc gì bạn cần làm. Từ đó, ngay cả trong các mối quan hệ nhà quản lý nhân sự cũng sẽ biết rằng mình phải làm sao để bức tranh của mình hoàn thiện nhất. Mọi cuộc thương lượng đều trở nên dễ dàng nếu bạn đặt nó trong bức tranh tổng quát.

4. Loại trừ năng lượng tiêu cực

Người có chỉ số cảm xúc thông minh cao không phải là lúc nào cũng tìm hướng thỏa hiệp với tất cả mọi người. Họ là những người biết đâu là những năng lượng tốt cần phát huy và đâu là những năng lượng xấu cần phải loại trừ. Nếu trong doanh nghiệp của bạn có một nhân viên rất tài năng, làm được việc nhưng anh ta lại luôn đố kị với mọi người, cạnh tranh và hơn nữa là muốn hạ bệ người khác thì đó chính là năng lượng bạn cần loại trừ.

tăng chỉ số EQ trong nhà quản lý nhân sự

5. Những mối quan hệ

Người có EQ cao có một điểm chung là luôn biết xây dựng và giữ các mối quan hệ rất tốt. Trong xã hội hiện đại, các mối quan hệ sẽ mang đến cho chúng ta những điều thậm chí còn giá trị hơn cả tiền bạc, vì thế hãy xây thật nhiều cây cầu để nối liền cảm xúc với những người mà bạn quan tâm. Một khi đã xây được những cây cầu đó, hãy hoạt động nó và thường xuyên trở lại để chắc chắn rằng bạn đã không bỏ phí một mối quan hệ tốt đẹp. Hãy là một người thông minh với những cây cầu nối thật sự giá trị xung quanh mình.

Hãy là một người thông minh cả về trí tuệ và cảm xúc, khi đó chắc chắn bạn sẽ gặt hái được những thành công ngoài mong đợi.

Theo Elle/Businessinsider

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *