Đào tạo nhân sự: Phát triển nhân viên

Phát triển nhân viên - cần thấu hiểu được những động lực thúc đẩy nhân viên

Đào tạo và Phát triển nhân viên là một trong những biện pháp tích cực tăng khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước sự thay đổi của môi trường.

Phát triển nhân viên – cần thấu hiểu được những động lực thúc đẩy nhân viên hàng đầu

Cách dễ nhất để tìm hiểu đơn giản là hãy trao đổi với họ trực tiếp những câu hỏi gợi ý

     – Bạn thích thú với công việc nào nhất
– Bạn cảm thấy những kiến thức nào là thú vị nhất để học?
– Hình thức thưởng nào có tác dụng thúc đẩy bạn nhất ?
– Bạn có nỗ lực làm việc vì tiền, thăng tiến, mối quan hệ, danh vị, thời gian linh hoạt, hay những thách thức trong công việc?

Đôi khi những câu hỏi này rất khó hỏi trực tiếp. Thay vì vậy bạn có thể suy luận câu trả lời bằng cách hỏi những câu hỏi gần như vậy, như là: Bạn thích gì hay không thích gì trong công việc? Nói cách khác, bạn có thể đơn giản là dành sự chú ý vào hành vi của nhân viên, ghi lại những nhiệm vụ mà học dường như thích thú và xem những điều kiện gì là thúc đẩy họ nhất

Hơn nữa hãy tìm hiểu những điều làm nhân viên khó chịu trong công việc như đồng nghiệp gây khó khăn, hay là không đủ thách thức để họ tiến lên phía trước. Cố gắng đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ

Phát triển nhân viên thông qua đặt ra những thách thức phù hợp

Đặt ra cho những nhân viên hạng A những thách thức phù hợp chứ không nhất thiết phải là thăng tiến họ như xác định lại công việc hay mở rộng lại vai trò hiện tại

Tốt nhất, bạn hãy giao cho họ những nhiệm vụ mà họ quan tâm và cảm thấy thách thức. Hãy luôn nhớ rằng những cơ hội nghề nghiệp tốt thường nằm ngoài bộ phận của bạn và với vai trò của nhà quản lý, bạn có điều kiện tốt hơn để phát hiện những cơ hội này.

Tìm người hướng dẫn cho nhân viên hạng A

Kết hợp nhân viên hàng đầu với người có kinh nghiệm đáng tin cậy để hướng dẫn nhân viên phát triển khả năng và xác định đúng con đường nghề nghiệp . Những người này không nhất thiết phải trong công ty. Họ sẽ giúp nhân viên:
– Hiểu rõ được những lựa chọn nghề nghiệp
– Hiểu rõ hơn về tổ chức và các chính sách
– Xây dựng mạng lưới hỗ trợ
– Vượt qua được những trở ngại trong công việc

Phát triển nhân viên giỏi.

Thật dễ dàng để nhận ra những nhân viên mang lại nhiều giá trị và thường xuyên đạt được sự khen thưởng. Nhưng cũng đừng quên những nhân viên khác cũng có tầm quan trọng không kém : những người đáp ứng được yêu cầu nhưng không phải là nhân viên xuất sắc. Trong khi những nhân viên này không nỗ lực tìm kiếm ánh hòa quang , thì việc nhà quản lý công nhận , đánh giá và phát triển những nhân viên này lại là thật sự quan trọng.

Phát triển nhân viên hạng B

     Để phát triển những nhân viên tốt, hãy dùng cách thức mà bạn áp dụng với nhân viên hàng đầu: tìm hiểu những sở thích, giá trị và những kỹ năng tốt nhất.
– Định kỳ hãy nói chuyện với nhân viên để tìm hiểu những điều mà nhân viên quan tâm nhất
– Xác định những nhân viên có tiềm năng phát triển và cho họ những nhiệm vụ khó khăn
– Một số nhân viên hạng B cần được hướng dẫn. Bạn hãy chia sẻ kiến thức để giúp tối đa hóa tiềm năng của nhân viên và giúp job đạt được những mục tiêu đã đặt ra từ trước
– Phải luôn xem xét việc động viên , khuyến khích nhân viên để tăng cường khả năng thực hiện công việc hay những kỹ năng trong cuộc sống thông qua đào tạo

     Nhân viên hạng B cũng là những ứng viên tốt cho việc thăng tiến. Giúp những nhân viên này có thêm kinh nghiệm mới, thông qua luân chuyển công việc hay là thăng tiến phù hợp có thể giúp họ luôn cố gắng làm việc với năng suất cao.

Thường xuyên công nhận sự đóng góp

     Hãy để cho nhân viên biết rằng họ quan trọng và những đóng góp của họ được công ty công nhận
Đối với những nhân viên hạng C
Mặc dù những nhân viên hạng C làm việc không hiệu quả nhưng bạn cũng không nên bỏ qua họ. Trên hết bạn phải dành thời gian để xác định những nhân viên nào là loại C và sau đó mới quyết định những hành động tiếp theo.

Phát triển nhân viên hoặc loại ra khỏi cuộc chơi

     Nói chung, chiến lược dành cho nhân viên hạng C là tập trung cải thiện kết quả công việc. Đầu tiên là cố gắng thúc đẩy họ thực hiện công việc ở mức độ chấp nhận được. Để làm điều này nhà quản lý cần phải:
– Cho nhân viên những mục tiêu xác định rõ ràng
– Tạo một con đường bắt buộc và thời gian cố định để đạt được những mục tiêu đó
– Hãy dứt khoát về hướng mà nhân viên cần cải thiện
– Sẵn sàng hướng dẫn cho những phản hồi đúng.
– Tuy nhiên một số nhân viên không thể hoặc không muốn cải thiện kết quả công việc của họ. Hành động tốt nhất đối với những nhân viên này là loại họ ra khỏi công việc hiện tại.

Kỷ yếu Ngày nhân sự Việt Nam
Nguyễn Phát Huy
Công ty Cổ phần Đầu Tư Long Quân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *