5T – Chuẩn mực trong nghề nhân sự

Nghề nhân sự là một công việc không dễ dàng. Một nhà quản lý doanh nghiệp hiệu quả không chuyên quyền. Họ không ra lệnh một cách không cần thiết, quản lý vi mô hoặc tạo ra nỗi sợ hãi. Người quản lý nhân sự thành công có thể áp dụng 5T để dễ tiếp nhận, thân tình và đồng cảm với nhân viên.

Ông Nguyễn Hữu Thiết – Giám đốc Nhân sự Dutch Lady Việt Nam: Phẩm chất 5T đầu tiên của người làm công tác nhân sự là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác” từ những việc cụ thể như lương bổng, phúc lợi đến huấn luyện đào tạo cũng như tổ chức bộ máy… Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.

Chị Đinh Kim Nhung – Giám đốc Nhân sự Khối Liên kết và Cung ứng Unilever Vietnam: Bộ phận nhân sự là chiếc cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động. Đây là bộ phận đảm bảo các yêu cầu về luật pháp được áp dụng một cách đúng đắn cũng như phát triển được nhân lực của nhân viên để hoàn thành được yêu cầu về mặt kinh doanh. Làm tốt công việc này, nghĩa là bạn đã làm tốt việc bảo vệ quyền lợi của cả hai bên. Nhân sự bao gồm 3 mảng chính:

– Chiến lược nhân sự (vd: kế hoạch nhân sự để hỗ trợ cho kế hoạch kinh doanh, chiến lược sử dụng người Việt Nam thay vì sử dụng người nước ngoài…).

– Phát triển nhân viên (vd: đào tạo tham dự vào các dự án, chiến lược phát triển nghề nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả công việc…).

– Hỗ trợ hành chánh (vd: lương bổng, các loại bảo hiểm, phương tiện vận chuyển…).

5T - Chuẩn mực trong nghề nhân sự
Nhân sự trong các ngành nghề kinh doanh khác nhau nói chung đều có các nguyên tắc cơ bản giống nhau. Tuy nhiên, tùy theo các hoạt động kinh doanh, tôn chỉ của công ty… các hoạt động nhân sự có thể khác nhau. Bạn hỏi về khu vực hành chánh sự nghiệp, tôi tin là bạn hỏi về các khu vực nhà nước. Trong khu vực này, công việc nhân sự chủ yếu là về mặt hỗ trợ hành chánh.

Theo Chị Nguyễn Thanh Hà – Cố vấn phát triển tổ chức HR&OD, dưới đây là những phẩm chất chính, chuẩn mực trong nghề nhân sự cần phải đạt được:

5T - Chuẩn mực trong nghề nhân sự
– 5T 1-Thể: Người làm Nhân sự cần có thể lực tốt cả về sức khỏe lẫn tinh thần để đối mặt với những khó khăn, áp lực trong nghề.

– 5T 2-Trí: Kiến thức về Quản trị nhân lực rất rộng lớn, chính vì vậy cán bộ Nhân sự cần học hỏi không ngừng, đặc biệt là khi đối tượng mà chúng ta quan tâm tới “con người” lại luôn thay đổi.

– 5T 3-Tài: Những người làm Nhân sự ngoài việc giúp tổ chức, doanh nghiệp hoạt động một cách ổn định thông qua việc thực hiện tốt các nghiệp vụ, nếu muốn tổ chức của mình phát triển hơn buộc họ cũng cần phải thể hiện ở mức độ cao hơn.

– 5T 4-Tâm: Những người làm Nhân sự cần có cái tâm trong nghề.

– 5T 5-Tầm: Đây là sự tổng hợp của 4T nói trên, nếu đạt được chữ T thứ 5 này tức là bản thân chúng ta cũng đã tự tạo được uy tín và có sức ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của tổ chức.

Cùng với 5 tiêu chuẩn trên, chị cũng nhấn mạnh đến tính trách nhiệm trong nghề Nhân sự, sự học hỏi, rèn luyện không ngừng, từ đó mới có thể phát triển bản thân, giúp đỡ mọi người bởi như “Quản Trọng – Trung Quốc đã viết :

“ Trồng một, gặt một ấy là lúa

Trồng một, gặt mười ấy là cây
Trồng một gặt trăm ấy là người”

– st

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *