7 bài học lãnh đạo từ Ernest Hemingway

7 bài học lãnh đạo từ Ernest Hemingway

Nếu được hỏi về tác giả tôi yêu thích nhất, không khó để tôi có thể trả lời bạn rằng người đó chính là  đại văn hào Ernest Hemingway. Tôi đã đọc Ông già và biển cả khi lên chín, nó dạy tôi về sự kiên nhẫn. Tôi đọc Mặt trời vẫn mọc khi tôi 22, nó giúp tôi lạc quan hơn trong cuộc sống.

Nhờ có Hemingway, tôi đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm quý báu về kĩ năng lãnh đạo hiệu quả, và dẫu không phải là một nhà văn, tôi vẫn muốn chia sẻ với các bạn những điều tôi học được từ ông.

1. Đơn giản hóa mọi vấn đề.

Để tôi kể cho bạn câu chuyện ngắn “ ngắn nhất mọi thời đại “ do Hemingway viết. Câu truyện chỉ gồm vỏn vẹn mấy chữ: “ Cần bán: giày trẻ em, chưa dùng “ ( nguyên văn “ For sale: baby shoes. Never worn” ) Và ông nói đây là tác phẩm ông ưng ý nhất. Để có thể nâng cao hiệu quả, hãy giữ mọi tứ đơn giản nhất có thể.

2. Đừng nói quá nhiều.

Bạn đừng nên suốt ngày nói về việc bạn đã cố gắng ra sao, đã làm như thế nào, hãy thể hiện bằng hành động. Hemingway đã từng nói về công việc viết văn của ông “ những cánh bướm sẽ chẳng còn đẹp nếu bạn nói về nó”. Bạn sẽ không thể nâng cao hiệu quả nếu như dành quá nhiều thời gian để nói thay vì bắt tay vào làm việc.

3 Không ngừng học tập.

Hemingway đã học rất nhiều từ những cây bút lão làng khác để rồi cuối cùng, chính ông đã vượt qua cả họ. Những người lãnh đạo không bao giờ ngừng học hỏi từ chính những người lãnh đạo khác. Hãy học hỏi và cạnh tranh. Chính Hemingway từng nói “ đừng nhầm lân giữa chuyển động và hành động” Bạn bận rộn không có nghĩa là hiệu quả làm việc của bạn cao hơn.

4 Hãy làm theo cách của bạn.

Khi bạn học từ người khác, hãy nhớ một điều là hãy tạo cho mình một con đường riêng, hãy nhìn cách mà Hemingway không bao giờ viết dàn ý, ng chỉ đơn giản “ viết những gì xảy ra tiếp theo”.  Và cho dù gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, ông vẫn tìm được cách vượt qua tất cả những tranh luận để tiếp tục sự nghiệp.

5 Giữ cân bằng trong công việc và cuộc sống..

Hemingway tin rằng việc vui chơi cũng giúp ông rất nhiều trong công việc. Ông thức dây lúc 7 giờ hằng ngày, viết 500 đến 700 chữ rồi dành cả ngày còn lại câu cá hoặc đi săn. Bạn  hãy học cách tìm kiếm niềm vui bên ngoài công việc, một vài phút thể dục giữa giờ sẽ có ích, Hemingway thường viết khi đừng  ( do hậu quả của vết thương trong thế chiến ), Thomas Jefferson cũng thế và Wilson Churchill cũng vậy. Thể dục không chỉ giữ cho cơ thể khỏe mạnh mà còn giữ cho tinh thần của bạn tỉnh táo.

7 bài học lãnh đạo từ Ernest Hemingway

6 Hãy tập trung.

Bạn có thể thắc mắc rằng chẳng phải chính Hemingway từng nói là “ hãy viết trong lúc say và sửa khi đã tỉnh” đó sao? Phải rồi, ông đã từng nói như vậy. Nhưng khi bắt tay vào công việc, ông tỉ mỉ tới từng chữ. Ông có thể dành nhiều giờ chỉ để chỉnh một câu văn cho thật ổn. Tập trung vào chi tiết nhỏ không có nghĩa là bạn để mặc những thứ khác mà chỉ là chắc chắn rằng bạn không làm một cách cẩu thả mà thôi. Làm tốt ngay từ lần đầu tiên sẽ giúp bạn không mất thời gian quay lại chỉnh sửa.

7 Hãy biết điểm dừng.

Hemingway thường dừng bút khi ông đang ở đỉnh điểm sáng tác. Ông hay nói rằng “ lúc tốt nhất để ngừng viết là khi bạn đang viết hay nhất và bạn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo “, “ nếu bạn làm thế hàng ngày, bạn sẽ không bao giờ gặp bế tắc. Khi bạn hoàn thành công việc tốt đẹp và biết phải làm gì vào ngày mai, nó sẽ là động lực thúc đẩy mọi thứ đi lên. Và tát nhiên, khi đã nói hết những điều càn nói, bạn nên dừng lại.

Bạn có thể học được rất nhiều điều khác từ E.Hemingway hay những tác phẩm kinh điển của ông, tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng người lãnh đạo giỏi không ngừng học hỏi từ những người xuất sắc nhất.

(Anh Tuấn – lược dịch từ Profilesinternational.com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *