Bài học qua việc ra mắt sản phẩm điện thoại B-Phone

kỹ năng mềm

Những ngày qua sau khi dòng sản phẩm B-phone ra đời đã có rất nhiều ý kiến, bên cạnh những ý kiến ủng hộ việc người Việt dùng hàng Việt thì có rất nhiều anti Smartphone của BKAV. Bài học rút ra từ việc ra mắt dòng sản phẩm này là gì? Cùng nhau phân tích nhé!

1. Sếp Quảng đã làm đúng giáo trình marketing, định giá cao để làm thương hiệu, muốn xây dựng thương hiệu không thể bán những sản phẩm rẻ tiền được (Đơn cử VN Airline giá cao vẫn đi, Vietravel giá cao vẫn đi, ấy là bởi họ xây dựng thương hiệu từ chất lượng chứ không phải giá thành, định vị thương hiệu giá thành thấp, như VJ delay liên tục, lao vào cuộc chiến giảm giá không có hồi kết là chết ngay)

2. Bài học về tầm nhìn: Mình nhớ có đọc được CEO của FPT có nói:” Khởi nghiệp phải đặt mục tiêu vươn ra thế giới, quá sức hay không chưa biết, nhưng có tầm nhìn xa thì mọi thứ mới hiện dần ra được, vậy nên có sự khác biệt giữa người làm doanh nghiệp và cá thể buôn bán (Cái này cũng học từ ông anh Vietsense)

thay đổi
3. Cái gì mới ắt không được đám đông chấp nhận , bài học này từ tâm lý học mà ra :))) Và cạnh tranh thì không nhìn đối thủ của mình để cố mà theo đuổi họ, cái của họ khác cái của mình, nên hãy tìm cái gì mình có thể làm tốt nhất mà làm.

4. Anh Quảng “nổ” to vậy, nhưng thực sự chưa hiểu là làm gì, là cố ý hay sơ suất, nhưng mình nghĩ sơ suất thì khó vì sau anh ý là cả một đội ngũ những người tài giỏi và có kinh nghiệm. Và nếu bạn là sếp Quảng, bạn nghĩ sao nếu nói:” Sản phẩm này gần bằng Iphone, sản phẩm này thua IP điểm này, Sp này cần thời gian để bằng IP” – Vậy anh Quảng đang làm “trò hề” à

5. Dám đương đầu, thách thức.. Có ai nghĩ ông hói đó đang thách thức Steve Jobs hay không, có người thì nghĩ, anh hói tuổi gì mà ví Bphone với IP và Samsung, tuy nhiên, hãy nhớ, Apple khởi nghiệp cũng chả là gì với Amazon, vậy giờ hãy nhìn xem, Amazon nhường thị phần âm nhạc cho Apple và triển khai mạng lưới bán hàng điện tử và bán sách trực tuyến. Vậy nên, đối với mình, dám làm đã có trải nghiệm mà cả đời người không có, thành bại còn do nhiều yếu tố, nhưng có lẽ, dù ăn nhiều gạch nhưng giờ anh Quảng “nổ” đang rất hạnh phúc.

6. Thời gian, Bphone không thể thành công từ ngày đầu tiên, nhưng với cái cách tiếp cận tự đặt mình ngang hàng các ông lớn, Bphone đã tạo được hiệu ứng tiếng vang trên toàn cầu. Bphone không thể thành công ở một smartphone của âm nhạc như Apple nhưng Bphone đã khẳng định được tính bảo mật của mình nhờ hậu thuẫn của BKAV, ai dám bảo anh Quảng không tính để phát triển thế mạnh của mình.

7. B-phone thành công trong lòng người Việt, một sản phẩm Made by VietNam có lẽ là đầu tiên có tiếng vang như vậy, xứng đáng để khích lệ những nghành nghề khác, nhưng con người khác vươn lên chứ.

– st Trần Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *