Câu chuyện đánh giá hiệu quả làm việc: Mất búa

đánh giá nhân viên phải có bằng chứng rõ ràng

Có một anh chàng tiều phu làm mất cây búa, anh ta nghi ngờ cậu bé nhà hàng xóm ăn cắp. Cho nên mỗi cử chỉ đi đứng của cậu bé anh ta đều nghĩ rằng đó là cử chỉ ăn cắp. Nhìn thấy những biểu hiện trên nét mặt của cậu bé, anh ta cũng cho đó là nét mặt của kẻ ăn cắp. Nghe cậu bé nói chuyện cũng cho là giọng nói của kẻ ăn cắp. Nhất cử nhất động của cậu bé đều giống kẻ ăn cắp búa của anh ta.

Rồi một hôm sau, anh ta lên núi tìm thấy lại cây búa của mình bỏ quên trên trên gò đất. Từ đó, anh ta nhìn mọi cử chỉ và hành động của cậu bé nhà hàng xóm không giống kẻ ăn cắp như trước đây anh vẫn nghĩ nữa.

Bài học rút ra: Đánh giá nhân viên không nên dựa vào cảm tính phải có bằng chứng rõ ràng. 

đánh giá nhân viên phải có bằng chứng rõ ràng
Kết quả của một bản đánh giá nhân viên phải dựa trên cả hai yếu tố định tính và định lượng.
Việc tuân thủ một lịch trình công việc cụ thể, hoàn thành đúng deadline các công việc được giao, giao tiếp tốt, và khả năng thích nghi tốt với các nhân viên khác là một số trong những yếu tố chi phối kết quả đánh giá nhân sự. Một tiêu chí đánh giá nhân viên công bằng sẽ đánh giá hiệu quả năng suất làm việc người lao động và khuyến khích nhân tài bằng cách thúc đẩy một hệ thống khen thưởng tương xứng với hiệu suất đó.
Ví dụ:
– Doanh số bán hàng của các nhân viên trong một tháng có thể dễ dàng đo lường cả về tiền tệ và phi tiền tệ. Con số này có thể được so sánh với mục tiêu đặt ra. Hiệu năng của nhân viên có thể được đánh giá bằng cách so sánh doanh thu được tạo ra với mục tiêu dự kiến, và xếp hạng đánh giá.
– Số lượng các cuộc gọi được thực hiện và các khách hàng giao tiếp là một trong số các tiêu chí đánh giá khách quan.
– Ngoài việc đo lường năng suất, việc thực hiện đúng giờ và quản lý thời gian cũng có thể được đánh giá một cách tương tự.

Nếu bạn là nhân viên, bạn cần phải biết điều này:

– Việc quan trọng là bạn cần phải biết bản đánh giá nhân viên dựa trên các tiêu chí gì, để từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong việc thực hiện công việc và tuân thủ các nguyên tắc chung.
– Nếu chẳng may nhận được bản đánh giá hiệu quả công việc không như ý muốn , hãy tự đánh giá xem liệu bạn có đúng với những đánh giá đó không. Trước khi ra một quyết định nào, bạn cũng nên tìm hiểu gốc rễ của vấn đề. Có thể thực sự bạn đang làm việc không hiệu quả và bạn biết điều đó.
– Có thể, bạn sẽ nhận được một báo cáo với những đánh giá tiêu cực. Trong một trường hợp này, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện trực tiếp với người giám sát hoặc người đánh giá và yêu cầu một báo cáo chi tiết việc thực hiện công việc của bạn dựa trên các tiêu chuẩn được yêu cầu, trong đó đưa ra các ví dụ cụ thể minh chứng cho kết quả đánh giá.đánh giá nhân viên phải có bằng chứng rõ ràng
– Tốt nhất bạn nên ghi chép rõ ràng về kết quả công việc của mình để chứng minh khi cần thiết. Có thể người giám sát hoặc đánh giá không biết hết về công việc của bạn và có những nhận xét sai lệch. Khi đó, những ghi chép của bạn sẽ là vị cứu tinh trong những tình huống không may, ví dụ sa thải hoặc kỷ luật.
– Còn nếu bạn bất bình với những tiêu chí trong bản đánh giá, một là hãy lên tiếng với quản lý, hai là chuẩn bị tinh thần nghỉ việc.
Chúc các bạn may mắn lần sau,
 – hdiep2888

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mã bảo mật *